Tủa Chùa gỡ vướng làm nhà đại đoàn kết

09:49 - Thứ Ba, 05/12/2023 Lượt xem: 2729 In bài viết

ĐBP - Nguồn kinh phí đối ứng của một số hộ dân còn hạn chế, kinh phí phân bổ nhiều đợt, thời tiết diễn biến thất thường; thời điểm làm nhà đúng vào mùa vụ dẫn đến thiếu nhân lực… Đây là những khó khăn đã ảnh hưởng đến tiến độ làm nhà đại đoàn kết trên địa bàn huyện Tủa Chùa. Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành, bàn giao 100% số nhà được hỗ trợ trước ngày 3/2/2024, huyện Tủa Chùa đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Với diện tích gần 80m2, ngôi nhà khung sắt, tường xây kiên cố của gia đình ông Vàng A Vảng, thôn Pàng Dề A (xã Xá Nhè) vừa hoàn thành cuối tháng 11. Được biết, gia đình ông Vảng là 1 trong 30 gia đình của xã Xá Nhè được phân bổ kinh phí làm nhà đại đoàn kết đợt 3. Hỗ trợ gia đình ông Vảng, Ban chỉ đạo làm nhà đại đoàn kết xã đã trao đổi, làm việc với các đơn vị ứng trước nguyên vật liệu cho gia đình. Nhờ vậy, ông Vảng đã khởi công nhà đại đoàn kết ngay từ đầu tháng 10, dù chưa nhận kinh phí hỗ trợ.

Xá Nhè là xã được hỗ trợ số lượng nhà đại đoàn kết nhiều nhất trên địa bàn huyện Tủa Chùa, với 70 ngôi nhà được phân bổ. Trong giai đoạn đầu, mặc dù gặp phải một số khó khăn về kinh phí phân bổ nhưng Ban chỉ đạo làm nhà đại đoàn kết xã đã có những giải pháp tháo gỡ kịp thời, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu đề ra.

Theo ông Đoàn Văn Ngọc, Bí thư Đảng uỷ xã Xá Nhè, trong quá trình triển khai làm nhà, xã gặp một số khó khăn, vướng mắc. Khó khăn lớn nhất là về kinh phí. Kinh phí cấp trên cấp chia thành nhiều đợt, dẫn đến việc hỗ trợ cho người dân chưa kịp thời. Nắm bắt tình hình, Ban chỉ đạo làm nhà đại đoàn kết xã đã có ý kiến với các nhà thầu, nhà cung ứng vật liệu để thi công trước, hoàn trả kinh phí sau. Cách làm đó đã tạo điều kiện, giúp các gia đình thuận lợi hơn trong quá trình triển khai làm nhà. Đến thời điểm hiện tại, xã có 49 nhà đại đoàn kết hoàn thành, 20 nhà đang hoàn thiện mái, 100% nhà được phân bổ kinh phí.

Tại xã Tủa Thàng, dù chỉ có 29 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, song thời điểm tháng 10, tháng 11 lại vào đúng mùa vụ của người dân nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Trước thực tế đó, việc triển khai làm nhà đại đoàn kết cho người nghèo được cấp uỷ, chính quyền cơ sở thực hiện với tâm thế khẩn trương, huy động sự chung sức, hỗ trợ của toàn thể cộng đồng.

Bí thư Đảng uỷ xã Tủa Thàng Hạng A Sử cho biết: Xã đã vận động bà con nhân dân, huy động cán bộ công chức, lực lượng đoàn thanh niên, dân quân trên địa bàn đóng góp ngày công, giúp sức, chung tay hỗ trợ các gia đình làm nhà. Dự kiến, xã sẽ đảm bảo tiến độ từ nay đến cuối năm, hoàn thành làm nhà đại đoàn kết theo kế hoạch.

Hơn 6 giờ chiều, tại gia đình anh Giàng A Súa, thôn Làng Vùa (xã Tủa Thàng), không khí làm nhà vẫn tất bật. Không chỉ hỗ trợ san ủi nền nhà, vận chuyển nguyên vật liệu, bà con trong thôn còn góp công, góp sức giúp gia đình anh Súa dựng nhà. Gần 10 người gồm thợ, chủ nhà và bà con chung tay làm. Mỗi người mỗi việc, người sắp xếp cột, người cắt ván, người xẻ gỗ…

Anh Súa vui vẻ cho biết: Con đường lên nhà phải vượt qua mấy con dốc nên việc vận chuyển nguyên vật liệu gặp không ít khó khăn. Rất may là có cán bộ xã, bà con giúp đỡ nên chỉ hơn nửa tháng các công đoạn chuẩn bị làm nhà đã xong. Giờ nhà tôi đang tiến hành làm khung, tường. Tôi vui lắm, sắp có nhà mới để ở rồi. Cuộc sống bớt khó khăn, gia đình có thể tập trung phát triển kinh tế.

Thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, huyện Tủa Chùa có 430 hộ được hỗ trợ. Cùng với 283 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành, huyện Tủa Chùa đang tập trung thi công 147 ngôi nhà; trong đó, 1 nhà làm nền, móng; 118 nhà làm khung, tường và 28 nhà đang hoàn thiện mái... Để đảm bảo tiến độ đề ra, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát. Từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Bà Vi Thu Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tủa Chùa cho biết: Ban chỉ đạo thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo huyện đã thành lập các tổ công tác thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, giám sát tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc và động viên các hộ gia đình làm nhà bảo đảm đúng theo quy định. Quá trình triển khai, MTTQ các cấp trên địa bàn đã huy động được rất nhiều ngày công để chở xi măng, cát, đá… tôn tạo, san ủi nền nhà cho người dân. Ban chỉ đạo các xã quan tâm, sát sao với việc vận động các hộ dân làm nhà. Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của Đề án, các gia đình chủ động huy động thêm kinh phí, vật liệu và ngày công lao động để xây dựng. Tin rằng, với sự quyết tâm cao và việc khắc phục linh hoạt những tồn tại, khó khăn, huyện Tủa Chùa sẽ hoàn thành làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo  đúng kế hoạch.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top